லு.. டோ.. வி.. கோ.., கோ.. டோ.. வி..லு.., க..ட..வு..ள்..

'ன்டூஷாப்லே' (Intouchables) என்கிற பிரெஞ்சுப் படத்தைப் பற்றியும், குறிப்பாக அதன் பின்னணி இசை பற்றியும் இரண்டு வருடங்களுக்கு முன்பு எழுதியிருந்தேன். தற்போது வெளியாகி வெற்றிகரமாக ஓடிக்கொண்டிருக்கும் 'தோழா' திரைப்படம் அன்டூஷாப்லேவைத் தழுவி எடுக்கப்பட்ட திரைப்படம் என்று கூறுகிறார்கள். தழுவல் மட்டுமா என்பதை நீங்களே பார்த்துவிட்டு முடிவு செய்துகொள்ளுங்கள்.


நான் சொல்ல வந்தது அந்த படத்துக்கு பின்னணி இசை அமைத்த 'லுடோவிகோ எநௌடி' (Ludovico Einaudi) எனும் இசை மாமேதையைப் பற்றி. கடந்த வருடத்தில் பல இரவுகள் எனக்கு லுடோவிகோ எனும் கடவுளால்தான் நகர்ந்திருக்கிறது. 'பேய்க்கும் நோய்க்கும் ராத்திரி என்றாலே கொண்டாட்டம்' என்று ஒரு திரைப்படத்தில் நாகேஷ் போகிற போக்கில் வசனம் பேசியிருப்பார். எனக்கு பேய் பற்றித் தெரியாது. ஆனால் நோய் விஷயத்தில் இது முழுக்க முழுக்க உண்மை. அப்படிப் பல இரவுகள் என் தலைக்குள் கொண்டாடித்திரிந்த அரக்கன் டின்னிடஸ். அதனுடனான என் அனுபவங்களை நிறைய எழுதி வைத்திருக்கிறேன். நிச்சயம் விரைவில் வெளியில் வரும். டின்னிடஸ் எனக்கு ஏற்படுத்திய கொடுங்கனவில் இருந்து என்னை மீட்டு வெளியே கொண்டு வர முயன்றவர் லுடோவிகோ.
லுடோவிகோவின் தந்தை ஜூலியோ எநௌடி ஒரு பதிப்பாளர். இலக்கியப் பரிட்சயம் உள்ளவர்களுக்கு இதாலோ கால்வினோவை நிச்சயம் தெரிந்திருக்கும். ஜூலியோ இதாலோவுக்கு நெருக்கமானவர். இதாலோவின் படைப்புகளை பதிப்பித்த அவரே ஒரு எழுத்தாளரும்கூட. லுடோவிகோவின் தாத்தா இத்தாலியின் இரண்டாவது ஜனாதிபதியாக இருந்தவர்.
கடந்த வருடம் லுடோவிகோவின் இசை நிகழ்ச்சியைப் பார்த்தே ஆகவேண்டும் என்று முயன்றேன். கிடைக்கவில்லை. அடுத்த மாதம் பத்தாம் தேதி ப்ரசல்ஸ் நகரில் அவருடைய இசை நிகழ்ச்சி. அத்தனை டிக்கெட்டுகளும் விற்றுத் தீர்ந்துவிட்டது. அருகாமையிலுள்ள ஹேர்லேன், ஐன்ட்ஹோவன், ஆம்ஸ்டர்டாம், கோல்ன் போன்ற நகரங்களில் நடைபெற இருக்கும் அத்தனை கச்சேரிகளையும், பல இணைய தளங்களில் தேடிவிட்டேன். அத்தனையும் ஹவுஸ்புல்! இவர்கள்தான் ஒரு வருடத்துக்கு முன்பே திட்டமிட்டுவிடுவார்களே. வருடமாவது முந்திக்கொள்ளவேண்டும்.
லுடோவிகோவின் மந்திரக் கைகள் பியானோ வாசிக்கும்போது உண்டாகும் இசையின் கரங்கள் நம் தலையில் மசாஜ் செய்து உண்டாக்கும் அமைதி வேறு எங்கும் கிடைக்காது. He is truly a God!
கடந்த மாதத்திலிருந்து என் மகன் சாய் பியானோ வகுப்பிற்கு சென்று கொண்டிருக்கிறான். அவனை தூங்கவைப்பது அத்தனை எளிதான காரியமில்லை. இங்குள்ள குழந்தைகள் ஏழரை மணிக்குத் தூங்கச் சென்று விடுகிறார்கள். என் மகனுடன் தினமும் பகீரப் பிரயத்தனம் செய்ய வேண்டியிருக்கிறது. சரி, பியானோ வகுப்புக்கு செல்கிறானே என்று லுடோவிக்கோவைப் பற்றி அவனுக்கு கூறிவிட்டு, யூனோ மாட்டினாவை கேட்கச் சொன்னேன். நம்ப மாட்டீர்கள். இரண்டு நிமிடங்கள் கூட ஆகி இருக்காது உறங்கிவிட்டான். இரண்டு நாட்களாக மீண்டும் இல்லத்தில் இரவுகளில் லுடோவிகோ விரல்களின் நடனம் .
எனக்காக ஒரே ஒரு நாள், ஊரடங்கிய பிறகு இந்த பாடல்களை மட்டுமாவது யூட்யூபில் கேட்டுப்பாருங்கள். நான் கூறிய எதையும் மறுக்கமாட்டீர்கள்.
Ludovico Einaudi - Oltimare
Ludovico Einaudi - Divenire
Ludovico Einaudi - Una mattina
Ludovico Einaudi - I giorni
Ludovico Einaudi - nightbook
இதற்கு மேல் நீங்களே கண்டடைந்து விடுவீர்கள்.
கடவுள் இருக்கிறாரா?
நிச்சயம்.
லு.. டோ.. வி.. கோ.., கோ.. டோ.. வி..லு.., க..ட..வு..ள்.

(முகநூல் பதிவு: 09 ஏப்ரல் 2016)

கருத்துகள்

இந்த வலைப்பதிவில் உள்ள பிரபலமான இடுகைகள்

ஸித்ரத்துல் முன்தஹா

புதுமைப்பித்தனின் செல்லம்மாள்

அறிவுத் தீனிக்கு ஒரு தகவலும் மூன்று கூறுமுறைகளும்..